Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Tin Tức Y Khoa

Thay đĩa đệm cột sống thắt lưng đầu tiên ở Việt Nam 
Phương pháp thay đĩa đệm cột sống thắt lưng được thực hiện tại Pháp ngày 16 tháng 10. Sau 1 tuần tiến hành tại Pháp, các chuyên gia đã đến hội thảo và giúp đỡ các bác sỹ Bệnh viện Việt Đức thực hiện ca phẫu thuật thay đĩa đệm cho bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam.

Hình ảnh thay đĩa đệm cột sống  thắt lưng được truyền hình trực tiếp

Dưới sự giúp đỡ của chuyên gia người Pháp: Ông Lezenec, ngày 23 tháng 10 Bệnh viện Việt Đức tiến hành thay đĩa đệm cột sống thắt lưng cho bệnh nhân bị đau lưng mãn tính không có khả năng phục hồi. Bệnh nhân được thay đĩa đệm là chị Trần Thị C. 38 tuổi (Quảng Ninh).

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thạch – phó Giám đốc bệnh viện; Chủ tịch Hội Chấn thương Chỉnh hình Việt Nam: “Thay đĩa đệm nhân tạo đàn hồi ít xâm lấn là phương pháp hết sức bổ ích. Ưu điểm nổi trội của phương pháp thay đĩa đệm nhân tạo cột sống thắt lưng là bảo tồn nguyên vẹn chức năng vận động của cột sống, do đĩa đệm nhân tạo được thiết kế gần giống như đĩa đệm thật của con người. Với 6 góc độ chuyển động: gập, giãn, duỗi, cong... sẽ cố định cột sống, giảm hội chứng đau liền kề”.

Với phương pháp thay đĩa đệm nhân tạo, thời gian phẫu thuật chi khoảng 90 phút, vết mổ nhỏ giảm đau đáng kể cho bệnh nhân và đặc biệt thời gian phục hồi nhanh. Sau 2 – 3 ngày, bệnh nhân có thể ngồi dậy và tập đi lại được. Phương pháp này được thực hiện phổ biến tại Mỹ và một số nước phát triển trên thế giới với tỷ lệ thành công 96%.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét